Chương trình đào tạo chuyên ngành Tin học Xây dựng

(Ngành Kỹ thuật Xây dựng)

1. Mã ngành: 7580201                                                            (Mã xét tuyển: 7580201_02)

2. Tổ hợp xét tuyển: 

A00: Toán, Lý, Hóa;

A01: Toán, Lý, Anh;

A02: Toán, Lý, Sinh;

A09: Toán, Địa, GDCD;

B03: Toán, Văn, Sinh;

C01: Toán, Văn, Lý;

C02: Toán, Văn, Hoá;

C04: Toán, Văn, Địa;

C14: Toán, Văn, GDCD;

D01: Toán, Văn, Anh;

X01: Toán, Văn, GDKT&PL;

X02: Toán, Văn, Tin;

X06: Toán, Lý, Tin;

X21: Toán, Địa, GDKT&PL.

3. Ưu điểm, lợi thế của ngành, chuyên ngành:

3.1. Ưu điểm, lợi thế của ngành Kỹ thuật xây dựng:

Nhu cầu nhân lực cao và ổn định: Tốc độ đô thị hóa và phát triển hạ tầng mạnh mẽ tại Việt Nam tạo ra nhu cầu lớn về kỹ sư xây dựng . Ngành này được đánh giá là luôn "khát" nguồn nhân lực, mang lại cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Đa dạng cơ hội việc làm: Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm: Kỹ sư thi công, giám sát thi công, chỉ huy trưởng công trường tại các công trường xây dựng; Kỹ sư thiết kế tại các công ty tư vấn, thiết kế; Chuyên viên quản lý tại các phòng ban kế hoạch, dự án, quản lý chất lượng; Cán bộ kỹ thuật trong các cơ quan nhà nước; Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, viện nghiên cứu...

Khả năng sáng tạo và hiện thực hóa ý tưởng: Ngành xây dựng cho phép kỹ sư thỏa sức sáng tạo trong thiết kế và tham gia vào quá trình hiện thực hóa các công trình, để lại dấu ấn cá nhân trong các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao.

Cơ hội phát triển sự nghiệp và thu nhập: Với nhu cầu nhân lực cao và môi trường làm việc đa dạng, kỹ sư xây dựng có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp và đạt được mức thu nhập hấp dẫn, đặc biệt khi có năng lực chuyên môn tốt ...

Đóng góp vào sự phát triển xã hội: Ngành xây dựng trực tiếp tham gia vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình dân dụng và công nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của đất nước...

Cơ hội làm việc quốc tế: Theo các thỏa thuận quốc tế, kỹ sư xây dựng Việt Nam có cơ hội làm việc tại các quốc gia khác, đặc biệt trong khối ASEAN.

3.2. Ưu điểm, lợi thế của chuyên ngành Tin học Xây dựng:

Nắm bắt xu hướng công nghệ: Chuyên ngành này trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng về các công nghệ tiên tiến như Mô hình thông tin công trình (BIM) trong lĩnh vực xây dựng mang lại cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn và tiềm năng thăng tiến cao.

Tăng cường hiệu quả và năng suất: Việc áp dụng tin học vào các công đoạn của dự án xây dựng, từ thiết kế đến thi công và quản lý, giúp tự động hóa các quy trình phức tạp, xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác, từ đó nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc.

4. Chương trình đào tạo, mục tiêu đào tạo

4.1. Mục tiêu đào tạo chung:

Đào tạo kỹ sư xây dựng theo hướng chuẩn hóa và hiện đại nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Khu vực miền Trung, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế: đào tạo kỹ sư theo hướng thực hành ứng dụng tin học vào các công đoạn của dự án xây dựng, thiết kế đến thi công và quản lý, giúp tự động hóa các quy trình phức tạp, xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác.

4.2. Kiến thức:

PLO1. Nắm vững nền tảng chính trị, pháp luật, tư tưởng Hồ Chí Minh và những kiến thức cơ bản, cốt lõi, hệ thống của Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. 

PLO2. Đáp ứng chuẩn kiến thức ngoại ngữ, chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và theo quy định của Trường Đại học Hà Tĩnh.

PLO3. Đáp ứng yêu cầu về Chương trình Giáo dục thể chất và Giáo dục Quốc phòng - An ninh theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PLO4. Hiểu và vận dụng các nguyên lý khoa học tự nhiên (Đại số, hình học, vật lí…) và khoa học xã hội (phát triển kỹ năng, tin học).

PLO5. Thông thạo các môn nền tảng như cơ học, vẽ kỹ thuật, sức bền vật liệu, vật liệu xây dựng, trắc địa, cơ học kết cấu, địa kỹ thuật, và tin học chuyên ngành.

PLO6. Thành thạo các học phần chuyên ngành, vận dụng vào khả năng tự xây dựng các ứng dụng tin học từ đơn giản đến phức tạp bằng các ngôn ngữ lập trình phổ biến tại thời điểm hiện tại để giải quyết từng phần hoặc toàn bộ bài toán trong lĩnh vực xây dựng thông qua các môn như ngôn ngữ lập trình, cơ sở dữ liệu, công nghệ và ứng dụng BIM, lập trình ứng dụng trong xây dựng...

PLO7. Rèn luyện kĩ năng tổng hợp, tính tự chủ, biết tổng hợp các kiến thức và mở rộng hiểu biết thực tế về tin học trong xây dựng.

4.3. Kỹ năng:

PLO8. Kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề: Nhận diện, phân tích, mô hình hóa và giải quyết các vấn đề kỹ thuật; tư duy hệ thống, tổng hợp các yếu tố then chốt và đưa ra giải pháp tối ưu; có khả năng nghiên cứu và kiểm định giải pháp thông qua tài liệu và thực nghiệm.

PLO9. Đạt chuẩn ngoại ngữ Bậc 3 Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PLO10. Thu thập, xử lý và truyền đạt thông tin hiệu quả; thực hiện khảo sát, lựa chọn phương án thiết kế và thi công một cách chính xác; thành thạo trong quản lý dự án, lập kế hoạch, tối ưu hóa quy trình xây dựng; sử dụng thành thạo phần mềm tin học trong thiết kế, thi công và quản lý công trình.

PLO11. Quản lý và phát triển đội nhóm; giao tiếp hiệu quả, xây dựng mối quan hệ và xử lý tình huống trong công việc; sử dụng ngoại ngữ trong các hoạt động chuyên môn và giao tiếp (đọc hiểu, nghe, nói tiếng Anh).

4.4. Năng lực tự chủ và trách nhiệm

PLO12. Có khả năng định hướng bản thân, thích nghi với các môi trường làm việc khác nhau; cập nhật và nâng cao kiến thức chuyên môn qua tự học và thực tiễn.

PLO13. Chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên; làm việc nghiêm túc, trung thực, có trách nhiệm và kỷ luật cao; duy trì và phát triển quan hệ xã hội, gắn bó với cộng đồng.

4.5. Vị trí và cơ hội làm việc:

Đa dạng cơ hội nghề nghiệp: Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Tin học Xây dựng có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong ngành xây dựng và công nghệ thông tin, chẳng hạn như:

- Kỹ sư BIM, chuyên viên quản lý dữ liệu BIM.

- Chuyên viên phát triển phần mềm và ứng dụng cho ngành xây dựng.

- Chuyên viên phân tích dữ liệu xây dựng.

- Quản lý dự án xây dựng ứng dụng công nghệ.

- Giảng viên, nghiên cứu viên về tin học trong xây dựng.

5. Phương thức xét tuyển

5.1. Phương thức 1: Xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (Mã 100);

5.2. Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập cả năm lớp 12 THPT (Mã 200);

5.3. Phương thức 3: Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển (Chứng chỉ IELTS; Chứng chỉ HSK) (Mã 409);

5.4. Phương thức 4: Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức; đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức để xét tuyển (Mã 402);

5.5. Phương thức 5: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài (Mã 411);

5.6. Phương thức 6: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển (theo điều 8, quy chế tuyển sinh) (Mã 301).

6. Liên hệ

 - Địa chỉ: Văn phòng Khoa Kỹ thuật-Công nghệ, Tầng 7, Tòa nhà Hiệu bộ 9 tầng, Trường Đại Học Hà Tĩnh, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

- Fanpage: https://www.facebook.com/ktcnhtu

- Sđt: 091 444 52 83

- Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 - Website: https://ent.htu.edu.vn/